-
- Tổng tiền thanh toán:
Ý TƯỞNG MỚI KHI GỌI VỐN CỘNG ĐỒNG CHO CÁC DỰ ÁN TRỒNG RỪNG
Nhiều ý tưởng gây quỹ cộng đồng mới được các doanh nghiệp sáng tạo triển khai chứng minh rằng “ai cũng có thể trở thành người gây quỹ”. Bài học từ thành công của chiến dịch gây quỹ cộng đồng “Trồng rừng – Giữ nước”.
Chiến dịch “Trồng rừng – Giữ nước” được Quỹ Sống khởi xướng vào ngày Rừng Thế giới (21/3/2021) trên fanpage Hạnh Phúc Xanh, kêu gọi cộng đồng cùng tham gia tài trợ cho việc trồng mới và phục hồi 20ha rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam (Ninh Thuận) vào tháng 10 năm nay.
Đến nay chiến dịch đã thu hút được sự chú ý mạnh mẽ của cộng đồng với 80.000 lượt xem, gần 1.200 người đóng góp, với tổng giá trị lên tới gần 700 triệu đồng, chỉ sau một tháng vận động.
Không chỉ đóng góp, nhiều doanh nghiệp không chỉ đứng ra truyền thông mà còn tham gia tổ chức gây quỹ cho chiến dịch “Trồng rừng – Giữ nước” với nhiều hình thức sáng tạo mới.
1. Mua một, tặng một (Buy one, Give one)
Cơ chế gây quỹ: Xác định một mặt hàng mà khi mua, sẽ kích hoạt việc tặng một mặt hàng chính xác (hoặc có giá trị tương tự) cho một tổ chức phi lợi nhuận.
Ảnh: Chương trình bán cà phê gây quỹ của Early Morning
Đây cũng chính là hình thức mà thương hiệu cà phê Early Morning áp dụng cho chương trình gây quỹ đồng giá 134.000đ gây quỹ trồng cây. Theo đó, chỉ với 134.000đ, khách hàng có thể mua đồng giá các loại cà phê Early Morning, tương đương chi phí đóng góp 01 cây xanh. Early Morning sẽ thay bạn chuyển toàn bộ số tiền đóng góp vào Quỹ Sống. Hoặc người tham gia có thể chuyển khoản đóng góp trực tiếp đến Quỹ Sống với ghi chú “Early Morning” hoặc “EM”. Sau đó chụp ảnh màn hình thông báo chuyển khoản thành công gửi đến fanpage, Early Morning sẽ gửi đến họ số phần cà phê đồng giá tương ứng
2. Gây quỹ bằng sản phẩm đặc biệt (Signature Cause Product Fundraiser)
Cơ chế gây quỹ: Xác định một mặt hàng đặc biệt và dành toàn bộ doanh thu của việc bán sản phẩm đó cho một tổ chức phi lợi nhuận.
Signature Cause Product Fundraiser là ý tưởng gây quỹ của thương hiệu đồng hồ AWAKE – một thương hiệu đồng hồ hướng đến phát triển bền vững. AWAKE hợp tác cùng Helly Tống – một người mẫu, nữ doanh nhân và là nhà hoạt động về môi trường để tạo ra 50 chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn.
Ảnh: Helly Tống và chiếc đồng đồ hoạ tiết hoa Oxalis phiên bản giới hạn của AWAKE
AWAKE với cam kết dành toàn bộ 100% doanh thu của dự án này gửi đến Quỹ Sống để tài trợ cho các dự án trồng rừng và xây dựng nhà ở an toàn cho bà con vùng lũ.
3. Gây quỹ bằng các chương trình quà tặng (Give-away Fundraiser)
Cơ chế gây quỹ: Lên danh sách quà tặng và tặng nó cho người đóng góp khoản giá trị tương ứng cho một tổ chức phi lợi nhuận.
Nhà thiết kế Diệu Anh trên fanpage dieuANH.space đã khởi động một chương trình gây quỹ đặc biệt sáng tạo thông qua chương trình quà tặng của mình.
Hơn 50 mẫu thiết kế đã được NTK Diệu Anh lựa chọn để tham gia “bộ sưu tập” đặc biệt này. Mỗi mẫu đã được cô quy định rõ số cây tương ứng. Mỗi cây tương ứng số tiền 134.000đ. Người tham gia có thể bình luận vào hình ảnh của mẫu mình yêu thích và đóng góp cho Quỹ Sống số tiền tương ứng.
4. Đấu giá gây quỹ (Auction Fundraiser)
Cơ chế gây quỹ: Gây quỹ bằng cách đấu giá một sản phẩm đặc biệt.
Fanpage Ruộng Hoa thì có một ý tưởng khác. Là một fanpage chuyên về sổ thủ công, Ruộng Hoa đã chọn hình thức đấu giá gây quỹ cho cuốn sổ mang tên “H i p p i e”. Sổ có 200 trang, bìa được ghép vải (patchwork) và thêu sashiko ngẫu hứng; được khâu theo kiểu coptic binding, coptic-endband, link stitch bằng chỉ trencilo & linen thread. Rìa sổ được xử lý như giấy gấp xé tay.
Ruộng Hoa đặt mức đấu giá khởi điểm cho sản phẩm này tương ứng với 4 cây (536.000đ) và kết thúc phiên đấu giá ở mức 10 cây.
Chia sẻ về cảm nhận khi cùng gây quỹ với Quỹ Sống, fanpage Ruộng Hoa chia sẻ: “Ý tưởng nảy ra chỉ trong vòng 1s và gõ luôn trên chiếc điện thoại, thế mà được 1 buổi đấu giá thiệt vui thiệt ý nghĩa và thiệt xúc động. Chỉ là 1 hành động nhỏ nhưng nhiều hành động nhỏ sẽ chung tay thành việc lớn, CÓ CÂY LÀ CÓ RỪNG. Mình làm được bạn cũng sẽ làm được, phải không?”
5. Gây quỹ theo dịp đặc biệt (Special Occasion Fundraiser)
Cơ chế gây quỹ: Vào một thời điểm đặc biệt trong năm, doanh nghiệp có thể thực hiện gây quỹ cho một tổ chức phi lợi nhuận.
Bắt đầu từ ý tưởng hưởng ứng Ngày Giờ Trái Đất, Khách sạn Caravelle Saigon đã tổ chức gây quỹ “Trồng rừng – Giữ nước” thông qua việc bán áo thun Giờ Trái Đất của khách sạn và đồng thời đặt các thùng quyên góp tại quầy lễ tân, Café de l’Opéra và Signature Lounge.
Đây không phải lần đầu tiên Hạnh Phúc Xanh thành công trong các chiến dịch gây quỹ cộng đồng. Năm 2019, chỉ trong sáu ngày, Quỹ Sống gây quỹ thành công cho chiến dịch “Trồng rừng Ngập mặn” với tổng giá trị tài trợ lên đến 600 triệu đồng. Và năm 2020, với chiến dịch “Trồng rừng Vững đất”, quỹ cũng kêu gọi thành công hơn 1 tỷ đồng đến từ hơn 2000 lượt ủng hộ từ nhiều cá nhân, nhóm và tổ chức trong và ngoài nước.
Theo Sống Foundation